Ấn phẩm “Văn hóa Thời đại” của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật tháng 10 năm 2024

06/11/2024 09:32

Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật vừa phát hành ấn phẩm “Văn hóa Thời đại” tập 3, tháng 10 năm 2024 với chủ đề “Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10” với nhiều nội dung hấp dẫn.

 

Với phương châm “Thượng tôn Luật pháp - Kết nối Tiềm năng - Gia tăng Giá trị - Phát triển Bền vững”, Viện Kinh tế - văn hóa">văn hóa và Nghệ thuật (Institute of Art, Culture and Economics) là tổ chức khoa học và công nghệ luôn nỗ lực gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động thực hành biểu diễn văn hóa">văn hóa nghệ thuật; tư vấn cho mọi cá nhân, tổ chức xây dựng thương hiệu, nhân hiệu, đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động trên ba trụ cột kinh tế, văn hóa và nghệ thuật. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đáp ứng tốt các nhu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Trong số này, với chủ đề “Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10”, ấn phẩm “Văn hóa Thời đại” của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật sẽ tập trung giới thiệu những nội dung về vai trò của doanh nhân, nghệ nhân trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay. Tư tưởng Hồ Chí Minh về doanh nhân Việt Nam đang soi đường cho sự nghiệp xây dựng, kiến tạo và phát triển đất nước vì một nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đến nay, cả nước có 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đây là lực lượng nòng cốt tạo ra của cải, vật chất; đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp khoảng 60% GDP, 85% tổng số lao động, 98% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, tồn tại. Phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, kỹ năng quản trị còn hạn chế. Còn có tư duy kinh doanh "thời vụ", thiếu tầm nhìn chiến lược. Số doanh nghiệp quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt các chuỗi cung ứng còn ít; tính liên kết, hợp tác, khả năng tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn yếu. Một bộ phận doanh nhân có đạo đức, văn hóa kinh doanh, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm xã hội, tinh thần dân tộc chưa cao, còn vi phạm pháp luật... Vì vậy, trong số này, Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật đã giới thiệu những bài viết có tính chất định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam với tinh thần: “Tâm - Tài - Cống hiến, phụng sự Tổ quốc, đồng hành cùng Dân tộc”.

Cũng trong số này, ấn phẩm giới thiệu những bài viết về một số hoạt động Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật gắn với kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phát hành “Bộ tài liệu hệ thống thực phẩm dành cho Tập huấn viên” và hoạt động khảo sát làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xem toàn Ấn phẩm “Văn hóa Thời đại” của Viện Kinh tế - Văn hóa và Nghệ thuật tháng 10 TẠI ĐÂY

Viện IACE